Nếu như những năm trước, nhiều liveshow ghi dấu
ấn bằng những cặp vé được rao bán từ 5-7 triệu đồng như của Bằng Kiều
tạo cơn sốt vé cả ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, hay “Chế Linh, 30 năm tái
ngộ”; “Tuấn Vũ, 10 năm tái ngộ” với giá vé bằng cả tháng lương công chức
thì năm nay những liveshow ca nhạc đã hạ giá.
Tiền vé không đủ trả cát xê
Dường như những năm gần đây, bầu sô
cần ca sỹ chứ không phải ca sỹ “nương” bầu sô như trước nữa. Truyền hình
làm bão hòa thị hiếu người nghe, không thể tạo độ “nóng” được cho bất
kỳ ai. Băng đĩa chương trình ca nhạc hải ngoại ngày càng hoành tráng,
thu hút cả ca sĩ trong nước góp mặt.
Thời gian qua, có quá nhiều công ty
biểu diễn nghệ thuật đã được cấp phép chương trình, lên kế hoạch quảng
cáo nhưng cuối cùng chương trình chẳng thấy xuất hiện. Đó là trường hợp
của Công ty IBG đã lên kế hoạch với một nghệ sỹ khuyết tật nổi tiếng thế
giới, đã từng biểu diễn vòng quanh thế giới. Nghệ sỹ này sẽ được giới
thiệu ở Việt Nam vào cuối năm, nhưng nhà tài trợ khó khăn xin rút, còn
ước lượng việc bán vé cũng không tạo cơn sốt nên công ty đành chấp nhận
cáo lỗi.
Một chương trình chính kịch nội dung
có ý nghĩa, diễn ra vào những ngày kỷ niệm trong năm tại Nhà hát Lớn
sang trọng là thế nhưng sự quan tâm của khán giả cũng chẳng đáng là bao.
Chị Nguyễn Thu Hằng phụ trách kinh doanh của một công ty biểu diễn nghệ
thuật cho biết: “Hình như khán giả chẳng có ai quan tâm đến kịch. Một
chương trình được đầu tư cả trăm triệu, riêng tiền cát-xê cho diễn viên
hài nổi tiếng có sức thu hút khán giả để bán vé đã là 60 triệu đồng,
tiền thuê địa điểm, thiết bị, ánh sáng, sân khấu tính cả trăm triệu
đồng… Vậy nhưng suốt thời gian mở cửa bán vé, nhà tổ chức chỉ thu được
25 triệu đồng không đủ tiền trả cho một diễn viên đứng tên chương trình
(diễn viên có thể đứng tên bán vé)”. “Lỗ nặng” là những từ mà các bầu
show thời gian này vẫn than thở cùng nhau.
Một bầu show có tiếng tại Hà thành
cũng ngao ngán khi nói về các chương trình liên kết với các nhà hát,
hoặc tự tổ chức liveshow. Khán giả ngày càng đắn đo hơn khi bỏ tiền mua
vé các chương trình nghệ thuật khi mà túi của họ không rủng rỉnh.
“Liên kết bán vé với nhà hát, chúng
tôi được hưởng phần trăm nhưng lại phải chịu khoán 400-500 triệu đồng
luôn. Nếu không bán được mức tiền như vậy, tôi phải bù lỗ và không được
một đồng thù lao bán vé nào. Cũng có cách khác, bầu show mua chương
trình của nhà hát và tự quản lý giá vé để thu lợi nhuận. Nhưng cách này
cũng khó vì chương trình ngon thì giá lại “cắt cổ”… còn tự làm chương
trình trong giai đoạn này lại quá mạo hiểm bởi chi phí quá lớn mà khán
giả chưa mấy mặn mà với thị trường giải trí” - ông bầu này chia sẻ.
Hết thời cát sê… “trên trời”?
Hiện nay, khán giả càng lựa chọn kỹ
chương trình khi móc hầu bao bởi không nhiều liveshow mới mẻ, trong khi
kinh tế khó khăn. Thực tế hiện nay đòi hỏi các nhà tổ chức, những người
làm nghệ thuật phải tính đến việc tổ chức những chương trình có chất
lượng nhưng giá cả hợp lý, thậm chí là bình dân, để tạo sức hút, giúp
các khán phòng không còn trống ghế.
Trong khi khán giả còn rất đắn đo khi
bỏ tiền mua vé của các chương trình nghệ thuật thì tìm sự chia sẻ của
nhà tổ chức với ca sỹ là quá khó khăn. Những cái tên có thể được treo
lên để tạo sức hút, đứng tên chính cho chương trình luôn hét cát-xê cao
ngất ngưởng. “Trong một chương trình, tôi có ý định mời cô ca sỹ nhí
Phương Mỹ Chi tham gia, nhưng cát-xê mà “người quản lý” của cô bé đòi là
90 triệu đồng nên đành thôi. Nhiều khi tôi cứ đùa với bạn bè có con thì
đầu tư cho đi học làm ca sỹ thu bộn tiền, chứ làm bầu show đói quá
trời. Mình làm còng lưng, lo lắng rất nhiều cuối cùng cũng không đủ tiền
thuê ca sỹ, bạc bẽo quá” - bà Giám đốc Công ty biểu diễn nghệ thuật
Đông Đô chia sẻ.
Thời buổi khó khăn này, để giữ chân
được các “sao” lâu dài cũng phải dựa vào mối thâm tình của bầu sô khi
chương trình phải dừng lại bởi khó xin tài trợ, bởi lượng khán giả ít
ỏi... bởi lẽ, có chương trình bầu sô đành phải hủy hợp đồng (dù chỉ bằng
miệng) để “gạt” cát-xê sang chương trình tới…
Có lẽ trong thời gian qua, chỉ duy nhất chương trình Dương cầm lạnh
của Phú Quang là có lãi. Lý giải điều này, một bầu show khẳng định:
“Nhạc Phú Quang vẫn có khán giả riêng. Có những “đại gia” vì yêu mến
nhạc sỹ tài hoa gốc Hà Nội nên vẫn bỏ tiền túi ủng hộ. Đó là sự cuốn hút
riêng của thương hiệu Phú Quang”.
Nếu như những năm trước, nhiều
liveshow ghi dấu ấn bằng những cặp vé được rao bán từ 5-7 triệu đồng như
của Bằng Kiều tạo cơn sốt vé cả ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, hay “Chế
Linh, 30 năm tái ngộ”; “Tuấn Vũ, 10 năm tái ngộ” với giá vé bằng cả
tháng lương công chức thì năm nay những liveshow ca nhạc đã hạ giá.
Thời kỳ thăng hoa làm đâu thắng đó của
các bầu show dường như chỉ còn là ánh hào quang rơi rớt. Thi thoảng lắm
khán giả mới bị sốt với vài liveshow đình đám. Những tên tuổi đó trong
thời gian qua có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay như Đàm Vĩnh Hưng, Bằng
Kiều. Có chương trình ca sỹ hải ngoại về nước sau 10 năm làm liveshow
nhưng sức cuốn hút không có. Mặc dù địa điểm biểu diễn đã chọn ở nơi
nhỏ, chi phí thấp nhưng nhà tổ chức vẫn đành chấp nhận cảnh thu không đủ
chi.
Trong thời điểm ế ẩm này, Bằng Kiều về nước hát trong liveshow Người tình in concert 2014 hy
vọng lại hâm nóng thị trường âm nhạc. Ba nhà đồng tổ chức của chương
trình lại hy vọng tạo ra một con sóng lớn mang tên Bằng Kiều cùng bốn mỹ
nhân Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Tâm và Thu Phương, dẫu biết rằng sức
nóng sẽ hạ nhiệt khi mà các ngôi sao xuất hiện quá dày, chạy show quá
nhiều.
Những chương trình hài xuân nếu như
mọi năm nở rộ sau Tết thì năm nay cũng vắng bóng. Sự xuất hiện của Xuân
Hinh với hài xuân năm nay không còn. Thay vì những chương trình hài xuân
có mức giá từ 200-700 ngàn đồng như mọi năm thì chương trình Táo quân
của Nhà hát Tuổi Trẻ cũng chỉ làm giá 150 ngàn đồng. Giá vé ưu đãi nhưng
sức hút cũng không lớn, nhà tổ chức ngao ngán dường như khán giả không
quan tâm nhiều đến giải trí. Song thực tế, sự xuất hiện của quá nhiều
chương trình băng đĩa nhạc hài khiến khán giả bị bão hòa. Thậm chí các
danh hài cũng xuất hiện với tần suất quá dày nên sự yêu mến của khán giả
với họ cũng nhạt nhòa đôi chút…
-----------------------------------------------