Nâng cao chất lượng
hoạt động hướng nghiệp gắn với khảo sát nhân lực về học nghề-việc làm
sẽ giúp học sinh có tầm nhìn tổng quan và đưa ra sự lựa chọn đúng đắn
trong việc chọn nghề.
Tư vấn hướng nghiệp sẽ giúp HS lựa chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân |
Giúp HS chọn ngành hợp với năng lực
Ông Phạm Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở
GDĐT TPHCM, cho biết giáo dục hướng nghiệp là một bộ phận của giáo dục
toàn diện, giúp HS có sự hiểu biết về tính chất của ngành nghề mà mình
hướng tới, biết phân tích thị trường hoạt động và tháo gỡ vướng mắc hoặc
rèn luyện bản thân, để từ đó các em tự xác định được đâu là nghề nghiệp
phù hợp hoặc không phù hợp với mình.
Bên cạnh đó, hướng nghiệp giúp các em HS
tiếp xúc gần nhất với những người có kinh nghiệm về cuộc sống, chuyên
môn, có sự hiểu biết về nghề, cách chọn nghề... để có thể giải đáp trực
tiếp và nhanh nhất, cung cấp thông tin về ngành nghề, khối thi và trường
học phù hợp với điều kiện khả năng.
Xu hướng chọn nghề đã thay đổi
Theo ông Trần Anh Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM), nếu như trước đây, xu thế chọn những ngành quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng chiếm gần 50% số lượng HS được tư vấn, thì hiện nay, qua khảo sát của chương trình tư vấn hướng nghiệp cho thấy tỷ lệ HS THPT có xu hướng quan tâm tìm hiểu về các khối ngành kỹ thuật công nghệ và kinh tế-tài chính có mức ngang nhau.
Theo ông Trần Anh Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM), nếu như trước đây, xu thế chọn những ngành quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng chiếm gần 50% số lượng HS được tư vấn, thì hiện nay, qua khảo sát của chương trình tư vấn hướng nghiệp cho thấy tỷ lệ HS THPT có xu hướng quan tâm tìm hiểu về các khối ngành kỹ thuật công nghệ và kinh tế-tài chính có mức ngang nhau.
Nhóm ngành kỹ thuật-công nghệ thu hút
31,24% HS có nhu cầu học, trong khi khối ngành kinh tế-tài chính thu hút
30,43% HS có nhu cầu chọn.
Các khối ngành nghề khác đã có xu hướng
thay đổi tích cực. Khối ngành nghệ thuật-thể dục thể thao chiếm tỷ lệ
12,28%; sư phạm-quản lý giáo dục là 10,80%; y-dược là 7,15%; khoa học xã
hội-nhân văn là 4,75%; khoa học tự nhiên là 3,10%; nông-lâm-ngư nghiệp
là 0,25% - đây là ngành học sinh có nhu cầu theo học thấp nhất.
Như vậy, nếu xu hướng chọn nghề của HS
tiếp tục không chọn ngành nông-lâm-ngư nghiệp trong những năm tiếp theo
thì nhân lực trong ngành này sẽ thiếu nhiều. Trong khi đó, theo xu hướng
phát triển của ngành thì yêu cầu về nhân lực đang ngày một tăng cao.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, trình độ
đào tạo nghề mà phần lớn HS hướng tới sau khi tốt nghiệp THPT vẫn là
trình độ ĐH, chiếm 80,74% (trong khi hằng năm tỷ lệ đậu vào ĐH của HS
chỉ chiếm gần 15% trên tổng hồ sơ dự thi), chỉ có 12,57% là định hướng
vào CĐ và 6,69% vào trung cấp.
Điều này cho thấy tâm lý của phụ huynh
và HS vẫn mong muốn vào ĐH. Rất ít học sinh xác định cho mình bậc học
theo đúng lực học của bản thân. Đây chính là điểm hạn chế lớn về hiệu
quả hoạt động định hướng nghề nghiệp và đào tạo theo nhu cầu xã hội.
Bên cạnh đó, do tâm lý số đông, các em
vẫn thích được làm việc tại văn phòng với những công việc nhẹ nhàng nên
thiên về lựa chọn nghề theo ý thích mà chưa xét đến năng lực cá nhân
cũng như nhu cầu của xã hội. Do đó, tình trạng thiếu và khan hiếm lao
động có tay nghề trong các ngành kỹ thuật vẫn thường xuyên diễn ra.
Theo ông Nguyễn Hoài Chương, trong thời
gian tới, cần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động hướng nghiệp tới tất cả các
trường học, từ THCS đến THPT, đồng thời cung cấp thông tin thị trường
lao động về nhu cầu ngành nghề để các em HS và phụ huynh có định hướng
phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội.
Song song với đó, cần xây dựng lực lượng
chuyên trách về tư vấn hướng nghiệp cho HS, đào tạo về chuyên môn hướng
nghiệp cho cán bộ tư vấn.
Phối hợp với trung tâm phát triển hướng
nghiệp, hội dạy nghề tỉnh, thành phố, các sở LĐTBXH hoàn thành các
chương trình tư vấn hướng nghiệp chuyên sâu tại các trường THPT tại
Thành phố.
--------------------------------------------------------------------------------------------
Tags : Xem diem thi