Bão hòa trước các nội dung giải trí, những chương trình
truyền hình thực tế thời gian gần đây đã chủ động đưa các giá trị nhân
văn đồng hành cùng những người đẹp, những người nổi tiếng. Và kết quả là
sáng kiến này đã tạo được những ấn tượng khá đẹp nơi khán giả.
Tối 16/3, đêm Gala trao giải chương trình truyền hình thực tế Gương mặt thân quen đã diễn ra tưng bừng với giải Quán quân thuộc về gương mặt trẻ nhất: ca sĩ Khởi My.
Năng
động, có giọng hát tốt, có tài biến hóa trên sân khấu, cô ca sĩ trẻ này
còn ẵm luôn giải Được khán giả bình chọn nhiều nhất. Tổng giải thưởng
của Khởi My lên đến 800 triệu đồng.
Điều đáng nói là 2/3 giá trị
giải thưởng Khởi My không được nhận mà chuyển thành quỹ để cô gái trẻ
này thực hiện các hoạt động từ thiện giúp đỡ cộng đồng.
Chia niềm vui
Không chỉ có Khởi My, sáu thí sinh, là những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, tham gia chương trình Gương mặt thân quen đều phải thực hiện "nghĩa vụ” của mình.
Xuyên
suốt 10 đêm thi của chương trình, các thí sinh lần lượt phải hóa thân
thành những ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước để Ban giám khảo chấm
điểm, sau đó tổng kết điểm của từng đêm để tìm ra người chiến thắng với
phần thưởng là 100 triệu đồng/đêm thi.
Theo điều lệ của chương
trình, thí sinh chỉ được giữ lại 50% tiền thưởng, phần còn lại sẽ được
sử dụng cho công tác từ thiện và đơn vị nhận được tài trợ sẽ do chính
thí sinh chỉ định.
Với điều lệ như thế, chỉ trong 10 tuần tham gia
chương trình, ngoài phần thưởng của riêng mình, nghệ sĩ Đại Nghĩa đã
xây được những chiếc cầu cho người dân miền Tây.
Tương tự, ca sĩ
Thúy Uyên, Khởi My, Phương Thanh... cũng tìm đến những địa chỉ cần giúp
đỡ để chia sẻ tấm lòng. Chàng trai người Mỹ hát tiếng Việt hay hơn hát
tiếng Anh, Kyo York, bộc bạch, nhờ có chương trình này mà anh mới có
điều kiện tiếp cận và giúp đỡ đồng bào Tây Nguyên. Hai lần đăng quang là
hai lần Kyo York tìm ngay đến với những người nghèo dân tộc thiểu số.
Trước Gương mặt thân quen, Hợp ca tranh tài do
Công ty BHD sản xuất cũng tạo được hiệu ứng đẹp khi kết hợp ca sĩ nổi
tiếng với những người bình thường để tạo nên một tập thể cùng nhau tranh
tài ca hát và phần thưởng mà các đội nhận được sẽ được chuyển đến cho
các hoạt động từ thiện tại địa phương là quê quán của ca sĩ và nơi sinh
sống của những người đồng đội.
Trong mùa đầu tiên, dàn hợp ca của
ca sĩ Phan Đinh Tùng đã đăng quang, mang giải thưởng chuyển đến Tổ chức
Hiểu về trái tim của TP.HCM để chung tay chữa trị cho những trẻ em mắc
bệnh tim hiểm nghèo.
Chung hiệu ứng
Bà
Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc Công ty Sóng Vàng, cho biết, xu hướng sản
xuất các chương trình truyền hình quan tâm đến cộng đồng đã có từ lâu.
Điều này có thể thấy ở các game show như Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước...
Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi các chương trình truyền hình thực tế
thu hút người xem bằng sự tham gia của người đẹp và ngôi sao... đã bão
hòa, các nhà sản xuất bắt đầu chú ý đến yếu tố cộng đồng để nâng giá trị
chương trình lên. Cũng nhờ yếu tố này mà các đối tác doanh nghiệp dễ
dàng đồng hành cùng nhà sản xuất hơn.
Vừa có giá trị nhân văn để kêu gọi nhà tài trợ, vừa có ngôi sao để thu hút khán giả, Gương mặt thân quen dễ dàng tạo ấn tượng trong lòng khán giả cả nước. Đêm chung kết, một giá trị khác cũng được tôn vinh: tình cảm gia đình.
Lần
lượt, con gái ca sĩ Mỹ Linh, con gái ca sĩ Thúy Uyên, con trai nghệ sĩ
Hoài Linh đã xuất hiện trên sâu khấu, góp mặt cùng chương trình. Nghệ sĩ
Hoài Linh nhận xét: "Chính nền tảng gia đình đã tạo nên động lực giúp
người nghệ sĩ tiếp tục cống hiến.
Ở Thúy Uyên, đó là cô con gái
nhỏ, còn ở Khởi My, là người mẹ hiền". Phút Khởi My đăng quang, Ban tổ
chức đã mời mẹ cô lên sân khấu để cùng chung vui với con trẻ.
Vượt thoát khỏi yếu tố cá nhân, Hợp ca tranh tài giúp
người tham gia hướng về nguồn cội. Các ca sĩ tham gia chương trình dù
đang sống ở đâu cũng phải quay về quê hương để tìm người cùng chơi:
Phương Thanh về Thanh Hóa, Đức Tuấn về Vĩnh Long, Mỹ Lệ về Huế...
Phần
thưởng họ giành được sẽ dùng để góp phần xây dựng nơi chôn nhau cắt rốn
của mình. Điều này mang đến cho những người chơi niềm tự hào mà vật
chất không thể nào tạo nên được.
Không thể phủ nhận những chương
trình truyền hình thực tế giàu tính nhân văn kể trên đều là phiên bản
Việt hóa của các chương trình ăn khách trên thế giới.
Thừa hưởng
những sáng tạo của nước ngoài nhưng các nhà sản xuất trong nước cũng đã
dày công xây dựng mới có thể đưa những chương trình này đến với công
chúng.
"Thực sự, với những chương trình hướng đến cộng đồng, chúng
tôi không dám đặt vấn đề lợi nhuận mà chỉ mong đủ kinh phí thực hiện để
có thể giúp ích cho xã hội", bà Vũ Thị Bích Liên khẳng định.
-----------------------------------------------