Biên tập viên Bill Werde của
Billboard nói: “Định nghĩa bài hát thành công (hit) luôn thay đổi. 70
năm trước, có thể đó là đĩa bán chạy hoặc được phát nhiều trên đài phát
thanh. Ngày nay, có khi chỉ cần là hit trên YouTube là đủ”.
Vài ngày sau quảng cáo hạt dẻ
cười có nam ca sĩ Hàn Quốc Psy đóng được phát trong giờ nghỉ trận chung
kết Super Bowl 2013 hôm 3/2, người ta dự đoán cơn sốt Gangnam Style đến
đó có lẽ là kết thúc (dù lẽ ra nó nên kết thúc sớm cùng với năm 2012),
bởi một cơn sốt Internet khác đã khởi động và nhanh chóng làm mưa làm
gió: Harlem Shake.
Vượt cả Gangnam Style trong cuộc đua Billboard
Harlem Shake là điệu nhảy dễ bắt chước (lắc giật ngẫu hứng) và có đến
khoảng 40.000 video bắt chước trên mạng. Video đầu tiên do một người
dùng YouTube, diễn viên hài Filthy Frank, quay đoạn phim dài 30 giây
cùng điệu nhảy với một phần giai điệu bài hát và tung lên trang mạng này
vào ngày 2/2).
Nhưng, điều đó không đáng kinh ngạc bằng việc
Harlem Shake của nghệ sĩ lạ lẫm Baauer, một nhà sản xuất âm nhạc mới 23
tuổi, đột nhiên không biết từ đâu nhảy ngay vào vị trí thứ nhất
Billboard 100 tuần này - tuần đầu tiên bài hát này có mặt trên BXH. (cái
này thì hơn hẳn Gangnam Style, đĩa đơn chỉ lên đến vị trí thứ 2).
Lạ, với Billboard, nhưng với cư dân mạng, nhất là người dùng YouTube, thì không.
Baauer - tác giả gốc của Harlem Shake. Cơn sốt từ bài hát lại do hàng
loạt người khác tạo ra, nhưng vị trí số một trên Billboard vẫn thuộc về
Baauer
|
Một
tờ báo Mỹ khi viết về Harlem Shake đã phân loại độc giả: một là những
người chưa bao giờ nghe đến nó, hai là những người đang phát cuồng vì
nó, và ba là những người đã kịp chán ngấy nó. Còn chưa hết một tháng từ
khi bài hát và điệu nhảy tạo cơn sốt. Điều đó chứng tỏ Harlem Shake, như
hầu hết cơn sốt Internet khác, cũng chẳng phải là một thứ để lại dư âm
sâu đậm gì.
Harlem Shake của Baauer còn lâu mới theo kịp Gangnam
Style về số lượt xem trên Youtube, nhưng đây là ca khúc mới nhất đạt
được tốc độ lan truyền và gây sốt nhanh đến thế từ thời Gangnam Style.
Tóm lại cơn sốt mới này, do hãng đĩa Mad Decent phát hành dưới dạng nhạc
số tải miễn phí, có đáng đồng tiền bát gạo không?
Có, vì Harlem
Shake phát hành miễn phí từ tháng 5/2012, đến tháng 2/2013, sau khi gây
sốt, hãng đĩa mới quyết định chuyển sang bán và bắt đầu kiếm “bát gạo”
từ nó. Nhưng đó không phải lý do chính khiến Harlem Shake đến giờ mới
nhảy vào Billboard.
Mọi sự không thành nếu không có YouTube
Để
đưa được Harlem Shake vào BXH, Billboard đã tạo ra một thay đổi lớn
trong nguyên tắc xếp hạng: tính cả số lượt xem trên Youtube”.
Bên
phía BXH Billboard 200, đúng như dự đoán, một loạt album của các nghệ
sĩ Grammy đã trở lại “càn quét” top 10, bao gồm các album của Mumford
& Sons, Taylor Swift, The Lumineers, fun. với lần lượt các vị trí 1,
4, 6, 7.
|
Đây là một trường
hợp cực kỳ hiếm hoi trên Billboard khi bài hát ăn khách nhất nước Mỹ ít
khi lên đài phát thanh. Tuần trước, bài hát này được phát 2 lần trên các
sóng phát thanh toàn nước Mỹ. Người nghe nào không dùng YouTube thì
chẳng hề biết đến sự tồn tại của nó.
Billboard đang chứng tỏ là
BXH lâu năm này thân thiện và rất theo kịp thời đại khi “mở cửa” với
những bài hát dạng trào lưu như Harlem Shake.
Để đưa được Harlem
Shake vào BXH, Billboard đã tạo ra một thay đổi lớn trong nguyên tắc xếp
hạng: tính cả số lượt xem trên Youtube (lấy con số thống kê chính thức
của Nielsen). Lý do? Để “phản ánh các chuẩn mực thưởng thức âm nhạc khác
nhau trong thế giới ngày nay”, Billboard giải thích.
Những đĩa
đơn khác cũng được hưởng lợi từ cách tính này là Stay của Rihanna (nhảy
vọt từ 57 lên thứ 3) và Started From The Bottom của Drake từ 63 lên thứ
10. Chính Gangnam Style cũng tăng hạng từ 48 lên 26.
Cần nói rõ là
nếu không có sức hút trên YouTube thì Harlem Shake đã không có được vị
trí số một này, bởi tuần qua đĩa đơn này chỉ bán được 262.000 bản, thua
quán quân tuần trước là Thrift Shop của Macklemore và Ryan Lewis, đĩa
đơn bán được 412.000 bản nhưng vẫn phải đứng thứ 2 tuần này vì thua
Harlem Shake trên “chiến trường” YouTube.
Điệu nhảy Harlem Shake đang làm thế giới phát cuồng
|
2 năm cho sự thay đổi của Billboard
Mô
hình này của Billboard sẽ tạo cơ hội lớn cho các hãng đĩa nhỏ độc lập
như Mad Decent, những hãng nhanh nhạy hơn và thường hay tạo ra xu hướng
hơn các hãng đĩa lớn. Mặc dù, trong trường hợp này, Mad Decent không góp
tí công sức nào trong toàn bộ cơn sốt Harlem Shake (Filthy Frank đã làm
điều đó, như đã nói ở trên).
Nếu Billboard đưa ra nguyên tắc này
sớm hơn thì Gangnam Style , hiện có hơn 1,3 tỷ lượt xem, đã thống trị
BXH này từ lâu. Để đi đến thay đổi này, Billboard đã thương lượng với
YouTube trong vòng 2 năm qua, theo New York Times.
-----------------------------------------------